​Vương quốc Anh sẽ tăng trưởng chậm nhất trong số các quốc gia giàu có vào năm tới
03/05/2024

​Vương quốc Anh sẽ tăng trưởng chậm nhất trong số các quốc gia giàu có vào năm tới

​Vương quốc Anh sẽ tăng trưởng chậm nhất trong số các quốc gia giàu có vào năm tới

Theo dự báo mới của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), triển vọng tăng trưởng “chậm chạp” của Vương quốc Anh đã khiến nước này trở thành nền kinh tế hoạt động kém nhất trong số tất cả các quốc gia tiên tiến trong năm tới.

Trong báo cáo triển vọng kinh tế toàn cầu mới nhất hôm thứ Năm, tổ chức này cho biết tổng sản phẩm quốc nội của Anh dự kiến ​​sẽ tăng 0,4% vào năm 2024. Con số đó giảm so với dự đoán trước đó là 0,7% và thấp hơn tất cả các nước G7 khác ngoài Đức, dự kiến ​​là 0,2%.

Nền kinh tế Anh khi đó được dự báo sẽ tăng trưởng 1% vào năm 2025, xếp sau Canada, Pháp, Đức, Nhật Bản và Mỹ do tác động kéo dài của lãi suất cao và lạm phát tiếp tục đè nặng.

Dự đoán lạc quan được đưa ra khi nền kinh tế toàn cầu có dấu hiệu phục hồi, với dự báo tăng trưởng sẽ duy trì ổn định ở mức 3,1% vào năm 2024 trước khi tăng khiêm tốn lên 3,2% vào năm 2025.

Alvaro Pereiran - giám đốc bộ phận nghiên cứu chính sách của OECD cho biết: “Chúng tôi bắt đầu thấy sự phục hồi ở nhiều nơi trên thế giới”.

Về tăng trưởng ở các quốc gia tiên tiến trong năm tới ,đứng đầu sẽ là các quốc gia ở Bắc Mỹ, sau dự báo “tăng trưởng mạnh” là 2,6% ở Mỹ vào năm 2024. Trong khi đó, tăng trưởng ở châu Âu dự kiến ​​sẽ tăng vào năm tới sau năm 2024 trì trệ.

Trong số các nền kinh tế mới nổi, OECD cho biết cũng có những dấu hiệu tăng trưởng mạnh mẽ. Tại Trung Quốc, các dự báo tăng trưởng đã được điều chỉnh tăng nhẹ so với dự báo trước đó, điều mà Pereira cho rằng là do “kết quả hoạt động tốt hơn so với trước đây”.

OECD cho biết triển vọng toàn cầu là dấu hiệu cho thấy nỗ lực kiềm chế lạm phát của các ngân hàng trung ương đang có hiệu quả.

Pereira nói: “Chính sách tiền tệ đang làm những gì nó nên làm”. “Thu nhập thực tế đang bắt đầu phục hồi. Điều này sẽ giúp tiêu thụ. Chúng tôi cũng cho rằng lạm phát đang bắt đầu giảm.”

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng vẫn còn câu hỏi về mức độ phục hồi toàn cầu sẽ mạnh mẽ như thế nào, đặc biệt khi các ngân hàng trung ương có dấu hiệu phân kỳ về lộ trình lãi suất trong tương lai.

Pereira lưu ý: “Rõ ràng rủi ro là nếu lạm phát tiếp tục nghiêm trọng hơn chúng ta mong đợi thì rõ ràng chính sách tiền tệ có thể sẽ phải hạn chế lâu hơn một chút”.

Theo OECD, lạm phát chung ở 38 quốc gia thành viên dự kiến ​​sẽ giảm xuống 5% vào năm 2024 từ mức 6,9% vào năm 2023, sau đó giảm xuống còn 3,4% vào năm 2025. Đến cuối năm 2025, lạm phát dự kiến ​​sẽ quay trở lại mục tiêu OECD cho biết khoảng 2% ở hầu hết các nền kinh tế lớn.

Địa chỉ: Văn phòng 2, Tầng 8, Tòa nhà Pearl Plaza, 561A Điện Biên Phủ, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam

© 2023, All rights reserved.

Follow Us

Hotline: +84 902 122 621

Email: tapchitrading.app@gmail.com

Được bảo trợ bởi:

Example Image