Cảnh sát sử dụng bạo lực với người biểu tình dự luật ‘đặc vụ nước ngoài’ ở thủ đô Georgia
01/05/2024

Cảnh sát sử dụng bạo lực với người biểu tình dự luật ‘đặc vụ nước ngoài’ ở thủ đô Georgia

Cảnh sát sử dụng bạo lực với người biểu tình dự luật ‘đặc vụ nước ngoài’ ở thủ đô Georgia

Hơi cay, lựu đạn gây choáng và vòi rồng được cho là đã được cảnh sát chống bạo động sử dụng để chống lại người biểu tình ở thủ đô Tbilisi của Georgia khi các cuộc biểu tình phản đối dự luật “đặc vụ nước ngoài” leo thang.

Các cuộc đụng độ kéo dài đến tận đêm thứ Ba, khi cảnh sát cố gắng giải tán những người biểu tình mà Bộ Nội vụ Gruzia cho rằng đã vi phạm luật biểu tình bằng cách chặn lối vào và lối ra quốc hội nước này. Bộ cho biết 63 người đã bị bắt.

Tổng thống Georgia - Salome Zourabichvili cho biết trong một bài đăng trên nền tảng truyền thông xã hội X: “Việc sử dụng vũ lực hoàn toàn không chính đáng, vô cớ và không cân xứng đang diễn ra ở Tbilisi để chống lại những người biểu tình ôn hòa”.

Dự luật sẽ buộc các tổ chức phi chính phủ, nhóm chiến dịch và nền tảng truyền thông nhận được ít nhất 20% tài trợ từ nước ngoài phải đăng ký làm “đại lý nước ngoài”. Họ cũng sẽ bị Bộ Tư pháp Georgia giám sát chặt chẽ và buộc phải chia sẻ những thông tin nhạy cảm với chính quyền, nếu không sẽ phải đối mặt với những khoản tiền phạt lớn.

Đảng cầm quyền Georgia Dream đã đề xuất dự luật và các thành viên quốc hội đã ký vào đầu tháng này. Một cuộc bỏ phiếu khác dự kiến sẽ diễn ra ​​​​vào thứ Tư.

Thủ tướng Georgia - Irakli Kobakhidze đã cáo buộc các tổ chức phi chính phủ đang cố gắng phát động các cuộc cách mạng và truyền bá tuyên truyền trong nước, trong khi người sáng lập Georgia Dream - Bidzina Ivanishvili hôm thứ Hai cho biết tài trợ nước ngoài cho các tổ chức phi chính phủ là một cách để củng cố các cơ quan tình báo. Họ cho rằng dự luật sẽ tăng cường tính minh bạch.

Những người phản đối dự luật, bao gồm cả Tổng thống Georgia Zourabichvili, nói rằng nó sẽ cản trở quyền tự do báo chí và đẩy đất nước ra khỏi Liên minh châu Âu và xích lại gần Nga hơn.

Georgia trở thành quốc gia ứng cử viên EU vào cuối năm 2023, tuy nhiên các quốc gia thành viên đã bỏ phiếu không bắt đầu đàm phán gia nhập trong khi dự luật “đại lý nước ngoài” đang được xem xét. Hoa Kỳ cũng chỉ trích, Bộ Ngoại giao nói rằng điều này “cực kỳ rắc rối” và “giống như các loại luật mà chúng ta thấy ở Điện Kremlin”.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu Josep Borrell hôm thứ Tư cho biết việc sử dụng vũ lực để đàn áp quyền hội họp một cách hòa bình là “không thể chấp nhận được”.

“Tôi cực lực lên án bạo lực chống lại những người biểu tình ở Georgia - những người đang biểu tình ôn hòa chống lại luật hạn chế ảnh hưởng của nước ngoài. Georgia là một quốc gia ứng cử viên EU, tôi kêu gọi chính quyền nước này đảm bảo quyền hội họp ôn hòa. Việc sử dụng vũ lực để trấn áp là không thể chấp nhận được”.

Địa chỉ: Văn phòng 2, Tầng 8, Tòa nhà Pearl Plaza, 561A Điện Biên Phủ, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam

© 2023, All rights reserved.

Follow Us

Hotline: +84 902 122 621

Email: tapchitrading.app@gmail.com

Được bảo trợ bởi:

Example Image