Cổ phiếu Starbucks giảm 12% khi chuỗi cà phê cắt giảm dự báo năm 2024
03/05/2024

Cổ phiếu Starbucks giảm 12% khi chuỗi cà phê cắt giảm dự báo năm 2024

Cổ phiếu Starbucks giảm 12% khi chuỗi cà phê cắt giảm dự báo năm 2024

Starbucks hôm thứ Ba đã báo cáo thu nhập và doanh thu hàng quý yếu hơn dự kiến, được thúc đẩy bởi sự sụt giảm bất ngờ về doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng.

Chuỗi cà phê này cũng cắt giảm dự báo về thu nhập và doanh thu cho năm tài chính 2024, dự đoán rằng các quán cà phê của họ sẽ tiếp tục hoạt động kém hiệu quả trong vài quý.

Cổ phiếu của công ty đã giảm 12% trong phiên giao dịch kéo dài.

Giám đốc điều hành Laxman Narasimhan cho biết trong một tuyên bố: “Trong một môi trường đầy thách thức, kết quả quý này không phản ánh sức mạnh thương hiệu, khả năng của chúng tôi hay những cơ hội phía trước”. “Nó không đáp ứng được mong đợi của chúng tôi, nhưng chúng tôi hiểu những thách thức và cơ hội cụ thể ngay trước mặt mình.”

Doanh thu cùng cửa hàng của Starbucks trong quý vừa qua đã giảm 4%, thấp hơn đáng kể so với dự đoán tăng trưởng 1% của các nhà phân tích Phố Wall. Nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm này là lượng khách đến các quán cà phê giảm 6%, cho thấy nhu cầu tiêu dùng cà phê tại chuỗi cửa hàng này đang có dấu hiệu chững lại.

Trên tất cả các khu vực, Starbucks báo cáo doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng bị thu hẹp và lượng khách đến cửa hàng cũng giảm.

Tại Mỹ, doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng giảm 3% khi lượng khách đến cửa hàng giảm 7%. Đây là quý thứ hai liên tiếp thị trường nội địa của công ty gặp khó khăn. Quý trước, các giám đốc điều hành đổ lỗi cho doanh số bán hàng chậm chạp là do các cuộc tẩy chay nhắm vào công ty do “hiểu sai” về lập trường của công ty đối với Israel.

Phân khúc quốc tế của Starbucks báo cáo doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng giảm 6% do cả giá trung bình và giao dịch đều giảm. Tại Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai của Starbucks, doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng đã giảm 11%, do giá trung bình giảm 8%.

Narasimhan nói với các nhà phân tích trong cuộc gọi hội nghị của công ty: “Trong môi trường này, nhiều khách hàng đã khắt khe hơn về việc họ chọn tiêu tiền vào đâu và như thế nào”.

Đây là những gì công ty đã báo cáo so với những gì Phố Wall mong đợi, dựa trên khảo sát các nhà phân tích của LSEG:

- Thu nhập trên mỗi cổ phiếu: 68 xu được điều chỉnh so với 79 xu dự kiến.
- Doanh thu: 8,56 tỷ USD so với dự kiến 9,13 tỷ USD.
- Gã khổng lồ cà phê đã báo cáo thu nhập ròng trong quý tài chính thứ hai là 772,4 triệu USD, tương đương 68 cent mỗi cổ phiếu, giảm từ mức 908,3 triệu USD, hay 79 cent mỗi cổ phiếu, một năm trước đó.
- Doanh thu thuần giảm gần 2% xuống 8,56 tỷ USD.

Starbucks điều chỉnh dự báo tăng trưởng cho năm tài khóa 2024 xuống mức thấp hơn đáng kể so với dự kiến trước đó. Cụ thể, Starbucks dự đoán doanh thu trong năm 2024 sẽ chỉ tăng trưởng ở mức một chữ số thấp, thay vì mức từ 7% đến 10% như dự báo trước đây. Dự báo này thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của các nhà đầu tư. Tương tự, tốc độ tăng trưởng doanh thu cùng cửa hàng toàn cầu và Hoa Kỳ cũng được điều chỉnh xuống mức thấp một chữ số để không đổi so với mức dự báo từ 4% đến 6% trước đây. Riêng thị trường Trung Quốc, Starbucks dự đoán doanh thu cùng cửa hàng sẽ giảm ở mức một chữ số.

Starbucks hiện cũng kỳ vọng mức tăng trưởng thu nhập trên mỗi cổ phiếu ở mức từ không đến một chữ số thấp. Trước đó, họ dự báo thu nhập của mình sẽ tăng 15% đến 20% trong năm tài chính 2024.

Công ty dự báo doanh số bán hàng sẽ bắt đầu cải thiện trong quý tài chính thứ IV.​

Địa chỉ: Văn phòng 2, Tầng 8, Tòa nhà Pearl Plaza, 561A Điện Biên Phủ, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam

© 2023, All rights reserved.

Follow Us

Hotline: +84 902 122 621

Email: tapchitrading.app@gmail.com

Được bảo trợ bởi:

Example Image