09/06/2024 - 1240 lượt xem

Chủ sở hữu trái phiếu Credit Suisse kiện Thụy Sĩ tại tòa án Mỹ

Chủ sở hữu trái phiếu Credit Suisse kiện Thụy Sĩ tại tòa án Mỹ đòi bồi thường toàn bộ 17 tỷ USD tiền trái phiếu Tier 1 bổ sung (AT1) bị xóa nợ.

Chủ sở hữu trái phiếu Credit Suisse kiện Thụy Sĩ tại tòa án Mỹ đòi bồi thường toàn bộ 17 tỷ USD tiền trái phiếu Tier 1 bổ sung (AT1) bị xóa nợ.

Một nhóm các chủ sở hữu trái phiếu Credit Suisse đã đệ đơn kiện chính phủ Thụy Sĩ, yêu cầu bồi thường đầy đủ cho quyết định gây tranh cãi là xóa nợ trái phiếu Tier 1 bổ sung (AT1) khi ngân hàng đang gặp khó khăn.

Là một phần trong thương vụ bán khẩn cấp Credit Suisse cho UBS vào năm ngoái được chính phủ Thụy Sĩ dàn xếp, cơ quan quản lý tài chính Thụy Sĩ Finma đã xóa sổ khoảng 17 tỷ USD trái phiếu AT1 của ngân hàng, giảm giá trị của chúng xuống bằng 0.

Các cổ đông phổ thông của ngân hàng đã nhận được khoản thanh toán khi thương vụ được hoàn thành.

Động thái này khiến các chủ sở hữu trái phiếu tức giận vì điều này đã ảnh hưởng đến thứ bậc bồi thường thông thường của châu Âu trong trường hợp một ngân hàng phá sản theo khuôn khổ Basel III sau khủng hoảng tài chính, vốn thường xếp các chủ sở hữu trái phiếu AT1 cao hơn các nhà đầu tư vào cổ phiếu.

Công ty luật Quinn Emanuel Urquhart & Sullivan đại diện cho các nguyên đơn, cho biết hôm thứ Năm rằng họ đã đệ đơn kiện lên Tòa án Quận Hoa Kỳ cho Quận phía Nam New York. Họ mô tả quyết định xóa nợ trái phiếu AT1 của Thụy Sĩ xuống 0 là "sự xâm phạm bất hợp pháp vào quyền sở hữu tài sản của những người nắm giữ Trái phiếu AT1."

Finma trước đây đã bảo vệ quyết định yêu cầu Credit Suisse xóa nợ trái phiếu AT1 vào tháng 3 năm ngoái như một "sự kiện khả thi."

"Thông qua các hành động của mình, Thụy Sĩ đã xóa sổ 17 tỷ USD trái phiếu AT1 một cách không cần thiết, vi phạm bất công quyền sở hữu tài sản của những người nắm giữ các trái phiếu đó", Dennis Hranitzky - đối tác và người đứng đầu thực tiễn kiện tụng quốc gia của Quinn Emanuel cho biết.

Theo Reuters dẫn hồ sơ, tổng giá trị theo mệnh giá của trái phiếu AT1 do các nguyên đơn trong vụ kiện nắm giữ là hơn 82 triệu USD.

Trái phiếu AT1 là trái phiếu ngân hàng được coi là một hình thức nợ thứ yếu tương đối rủi ro. Chúng xuất hiện sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, khi các nhà quản lý cố gắng chuyển rủi ro khỏi người nộp thuế và tăng vốn do các tổ chức tài chính nắm giữ để bảo vệ họ trước các cuộc khủng hoảng trong tương lai.

Một trong những thuộc tính chính của trái phiếu AT1 là được thiết kế để hấp thụ các khoản lỗ. Điều này xảy ra tự động khi tỷ lệ vốn giảm xuống dưới ngưỡng đã thỏa thuận trước đó và trái phiếu AT1 được chuyển đổi thành vốn chủ sở hữu.

Không bỏ lỡ bài viết hay mỗi tuần!

Để lại thông tin, Tạp chí Trading sẽ cập nhật cho bạn các bài viết tương tự nhanh nhất qua email!

Website được phát triển bởi CÔNG TY TNHH MTV PIPSCOLLECTOR và là chuyên trang phi lợi nhuận dành cho mọi nhà đầu tư Việt.

© 2023, All rights reserved.

Địa chỉ: Văn phòng 2, Tầng 8, Tòa nhà Pearl Plaza, 561A Điện Biên Phủ, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam

Follow Us

Email:tapchitrading.app@gmail.com

Được bảo trợ bởi:

Example Image
DMCA.com Protection Status