18/06/2024 - 1315 lượt xem

Cuộc bầu cử của Iran: Cuộc chiến của những người theo đường lối chống phương Tây

Iran sẽ tổ chức bầu cử sớm vào ngày 28 tháng 6 sau cái chết bất ngờ của cựu Tổng thống Iran Ibrahim Raisi trong một vụ tai nạn trực thăng.

Iran sẽ tổ chức bầu cử sớm vào ngày 28 tháng 6 sau cái chết bất ngờ của cựu Tổng thống Iran Ibrahim Raisi trong một vụ tai nạn trực thăng.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng cuộc bỏ phiếu không hề tự do và cũng không có khả năng mang lại bất kỳ thay đổi đáng kể nào trong nước.

Cuộc bầu cử sẽ diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế Iran suy yếu, sự bất mãn lan rộng của người dân khi đàn áp những người bất đồng chính kiến. Đất nước này cũng đang phải đối mặt với lạm phát cao, lệnh trừng phạt nặng nề của phương Tây, căng thẳng gia tăng với Hoa Kỳ, chiến tranh Israel-Hamas.

Iran đã phê duyệt danh sách sáu ứng cử viên để tranh cử tổng thống. Hầu hết là những người theo đường lối cứng rắn, có lập trường chống phương Tây kiên định, với một ứng cử viên đại diện cho phe cải cách. Những phụ nữ đã đăng ký làm ứng cử viên đều bị Hội đồng loại.

“Sáu trong số 80 ứng cử viên đã vượt qua quá trình kiểm tra của Hội đồng Giám hộ. Trong số sáu người này, năm người là những người có đường lối cứng rắn thực sự và một người là người theo chủ nghĩa cải cách tượng trưng,” Behnam ben Taleblu, một thành viên cấp cao tại Tổ chức Bảo vệ các nền Dân chủ cho biết.

Ông mô tả nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Khamenei⁠ là “‘cử tri’ duy nhất có ý nghĩa quan trọng của đất nước.” Ben Taleblu nói: “Ông ấy đang tìm kiếm sự tiếp tục chứ không phải thay đổi”, đồng thời cho biết thêm rằng một nửa số ứng cử viên được phê duyệt đã bị các chính phủ phương Tây trừng phạt.

Đối với một số người theo dõi Iran, cuộc bầu cử sắp tới là cơ hội để chính phủ nước này ”điều chỉnh hướng đi” hoặc nỗ lực xây dựng lại mối quan hệ với phần lớn người dân Iran và cải thiện hình ảnh của mình.

“Điều đó đặc biệt xảy ra sau các cuộc biểu tình, các cuộc đàn áp và sự bất mãn ngày càng tăng của công chúng, điều này gần như trở thành dấu ấn trong thời gian Raisi tại nhiệm. Ban lãnh đạo ở đây đã có ... một lựa chọn để tạo ra ít nhất một cuộc bầu cử có tính cạnh tranh”, Nader Itayim - Biên tập viên Trung Đông Vịnh tại Argus Media cho biết.

Những người Iran quyết định bỏ phiếu sẽ đi bỏ phiếu vào ngày 28 tháng 6, với khả năng sẽ có vòng bỏ phiếu thứ hai nếu kết quả rất sít sao.

Itayim cho biết cuộc bầu cử tổng thống năm 2021 được nhiều người ở Iran coi là được sắp đặt để đảm bảo Raisi - học trò của Khamenei, sẽ giành chiến thắng. Và nhà lãnh đạo tối cao 85 tuổi này hiện trông mạnh dạn và tự tin hơn bao giờ hết.

Không bỏ lỡ bài viết hay mỗi tuần!

Để lại thông tin, Tạp chí Trading sẽ cập nhật cho bạn các bài viết tương tự nhanh nhất qua email!

Website được phát triển bởi CÔNG TY TNHH MTV PIPSCOLLECTOR và là chuyên trang phi lợi nhuận dành cho mọi nhà đầu tư Việt.

© 2023, All rights reserved.

Địa chỉ: Văn phòng 2, Tầng 8, Tòa nhà Pearl Plaza, 561A Điện Biên Phủ, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam

Follow Us

Email:tapchitrading.app@gmail.com

Được bảo trợ bởi:

Example Image
DMCA.com Protection Status