18/08/2024 - 1217 lượt xem

Blinken sẽ đến Israel khi Hoa Kỳ thúc đẩy lệnh ngừng bắn ở Gaza

​Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken dự kiến ​​sẽ đến Israel vào Chủ Nhật trong nỗ lực ngoại giao mạnh mẽ của Washington nhằm đạt được lệnh ngừng bắn ở Gaza, qua đó chấm dứt cuộc chiến kéo dài 10 tháng giữa Israel và Hamas.

Đây là chuyến đi thứ mười của nhà ngoại giao hàng đầu Hoa Kỳ tới khu vực này kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào tháng 10 năm ngoái diễn ra vài ngày sau khi Hoa Kỳ đưa ra các đề xuất mang tính bắc cầu mà họ và các nước trung gian Qatar và Ai Cập tin rằng sẽ thu hẹp khoảng cách giữa các bên tham chiến.

Các quan chức Hoa Kỳ hy vọng thỏa thuận sẽ sớm đi đến hồi kết nhưng cũng cảnh báo rằng vẫn còn nhiều việc phải làm.

Một quan chức cấp cao của chính quyền Biden phát biểu với các phóng viên hôm thứ Sáu rằng: “Những gì chúng tôi đã làm là thu hẹp những khoảng cách còn lại theo một thỏa thuận hiện đã sẵn sàng để hoàn tất".

Tại Israel, Blinken dự kiến ​​sẽ gặp Thủ tướng Israel và các quan chức cấp cao khác.

Các cuộc đàm phán đang diễn ra trong bối cảnh lo ngại về sự leo thang trong khu vực. Iran đã đe dọa sẽ trả đũa Israel sau vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh tại Tehran vào ngày 31 tháng 7. Washington đã nhiều lần cảnh báo Iran không nên tiến hành bất kỳ hành động trả đũa nào chống lại Israel. Quan chức Hoa Kỳ cho biết hành động như vậy có thể gây ra hậu quả “thảm khốc”, đặc biệt là đối với Iran.

Trong một tuyên bố chung, các bộ trưởng ngoại giao của Vương quốc Anh, Pháp, Đức và Ý đã bày tỏ sự ủng hộ đối với các cuộc đàm phán ngừng bắn đang diễn ra, đồng thời kêu gọi tất cả các bên tránh mọi “hành động leo thang”.

Các cuộc đàm phán về cách thực hiện thỏa thuận dự kiến ​​sẽ tiếp tục vào đầu tuần tới, trước khi các quan chức cấp cao họp lại tại Cairo, với mục đích hoàn tất thỏa thuận vào cuối tuần tại Cairo.

Theo tuyên bố từ văn phòng Thủ tướng Benjamin Netanyahu vào thứ Bảy, nhóm đàm phán của Israel đã bày tỏ “sự lạc quan thận trọng” về khả năng đạt được thỏa thuận.

Người phát ngôn của Hamas - Jihad Taha, nói với kênh truyền hình Al Jazeera vào thứ Bảy rằng Israel đã thêm các điều kiện vào các cuộc đàm phán ngừng bắn và cáo buộc Netanyahu lợi dụng chúng để cản trở các nỗ lực.

Ngay cả khi hy vọng về một lệnh ngừng bắn tăng lên, chiến tranh vẫn tiếp diễn. Các quan chức y tế cho biết ít nhất 17 người Palestine đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong một cuộc không kích của Israel tại thị trấn Zawayda của Gaza vào thứ Bảy, khi Israel ban hành lệnh sơ tán mới, với lý do Hamas bắn tên lửa gần đó.

Vòng chiến mới nhất trong cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ giữa Israel và Palestine bắt đầu vào ngày 7 tháng 10 khi các chiến binh Hamas tấn công vào Israel, giết chết khoảng 1.200 người và bắt giữ khoảng 250 con tin theo số liệu của Israel.

Theo các cơ quan y tế Palestine, chiến dịch quân sự tiếp theo của Israel đã biến phần lớn Gaza thành đống đổ nát và giết chết hơn 40.000 người Palestine, chủ yếu là thường dân. Israel cho biết họ đã tiêu diệt 17.000 chiến binh Hamas.

Không bỏ lỡ bài viết hay mỗi tuần!

Để lại thông tin, Tạp chí Trading sẽ cập nhật cho bạn các bài viết tương tự nhanh nhất qua email!

Website được phát triển bởi CÔNG TY TNHH MTV PIPSCOLLECTOR và là chuyên trang phi lợi nhuận dành cho mọi nhà đầu tư Việt.

© 2023, All rights reserved.

Địa chỉ: Văn phòng 2, Tầng 8, Tòa nhà Pearl Plaza, 561A Điện Biên Phủ, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam

Follow Us

Email:tapchitrading.app@gmail.com

Được bảo trợ bởi:

Example Image
DMCA.com Protection Status