06/09/2024 - 1187 lượt xem

Cơ quan quản lý cạnh tranh của Anh phản đối các công nghệ quảng cáo của Google

​Cơ quan giám sát cạnh tranh của Anh hôm thứ Sáu đã đưa ra tuyên bố phản đối các hoạt động công nghệ quảng cáo của Google, mà cơ quan quản lý tạm thời phát hiện đang tác động đến sự cạnh tranh tại Vương quốc Anh

Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường cáo buộc rằng gã khổng lồ tìm kiếm internet của Hoa Kỳ “đã gây tổn hại đến sự cạnh tranh bằng cách sử dụng vị thế thống lĩnh trong quảng cáo hiển thị trực tuyến để ưu tiên các dịch vụ công nghệ quảng cáo của riêng mình”.

Theo CMA, “phần lớn” trong số hàng nghìn nhà xuất bản và nhà quảng cáo tại Vương quốc Anh sử dụng công nghệ của Google để đấu thầu và bán không gian hiển thị quảng cáo trên một thị trường mà các công ty đang chi 1,8 tỷ bảng Anh mỗi năm (theo một nghiên cứu năm 2019).

Cơ quan quản lý này cũng cho biết thêm rằng họ cũng “lo ngại rằng Google đang tích cực sử dụng vị thế thống lĩnh của mình trong lĩnh vực này để ưu tiên các dịch vụ của riêng mình”. Cái gọi là “tự ưu tiên” các dịch vụ của các công ty công nghệ là mối quan tâm chính đối với các cơ quan quản lý đang giám sát chặt chẽ các công ty này.

CMA cũng lưu ý rằng Google gây bất lợi cho các đối thủ cạnh tranh về công nghệ quảng cáo, ngăn cản họ cạnh tranh trên “sân chơi bình đẳng”.

“Nhiều doanh nghiệp có thể giữ nội dung kỹ thuật số của họ miễn phí hoặc rẻ hơn bằng cách sử dụng quảng cáo trực tuyến để tạo doanh thu. Quảng cáo trên các trang web và ứng dụng này tiếp cận hàng triệu người trên khắp Vương quốc Anh — hỗ trợ việc mua và bán hàng hóa và dịch vụ”, Juliette Enser - giám đốc điều hành tạm thời về thực thi tại CMA cho biết.

Enser nói thêm: “Đó là lý do tại sao các nhà xuất bản và nhà quảng cáo có thể hưởng lợi từ sự cạnh tranh hiệu quả và có được thỏa thuận công bằng khi mua hoặc bán không gian quảng cáo kỹ thuật số".

Dan Taylor - phó chủ tịch Google Ads của Google, cho biết công ty không đồng tình với quan điểm của CMA và “sẽ phản hồi tương ứng”. Taylor cho biết “Các công cụ công nghệ quảng cáo của chúng tôi giúp các trang web và ứng dụng tài trợ cho nội dung của họ và cho phép các doanh nghiệp ở mọi quy mô tiếp cận khách hàng mới một cách hiệu quả”.

“Google vẫn cam kết tạo ra giá trị cho các đối tác nhà xuất bản và nhà quảng cáo của chúng tôi trong lĩnh vực cạnh tranh cao này. Cốt lõi của vụ kiện này dựa trên những diễn giải sai lầm về lĩnh vực công nghệ quảng cáo.”

Đây không phải là lần đầu tiên gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ bị cáo buộc lạm dụng vị thế thống lĩnh trong công nghệ quảng cáo để gây tổn hại đến cạnh tranh. Trong Liên minh châu Âu, năm ngoái các cơ quan quản lý đã cáo buộc Google vi phạm các quy tắc chống độc quyền trong công nghệ quảng cáo và cho biết họ có thể tìm cách chia tách một số bộ phận kinh doanh của gã khổng lồ công nghệ này để xoa dịu mối lo ngại của họ.

Ở Hoa Kỳ, vào tháng 8, một thẩm phán liên bang đã đứng về phía Bộ Tư pháp về những cáo buộc cho rằng Google đã độc quyền về tìm kiếm và quảng cáo văn bản trong nhiều năm.

Phán quyết đó đã được so sánh với tuyên bố chống độc quyền đối với Microsoft, xác định rằng công ty này đã sử dụng bất hợp pháp sức mạnh thị trường của hệ điều hành Windows để ngăn chặn sự cạnh tranh từ các trình duyệt đối thủ, cụ thể là Netscape Navigator.

Trong quyết định của CMA đưa ra hôm thứ Sáu, cơ quan giám sát cho biết kể từ năm 2015, Google đã lạm dụng vị thế thống lĩnh của mình với tư cách là đơn vị điều hành cả hai công cụ mua quảng cáo “Google Ads” và “DV360” và máy chủ quảng cáo của nhà xuất bản có tên “DoubleClick For Publishers” để củng cố vị thế thị trường của sàn giao dịch quảng cáo AdX.

Sàn giao dịch quảng cáo là nền tảng công nghệ tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua và bán hàng tồn kho quảng cáo phương tiện truyền thông. Chúng hoạt động bằng cách tiếp nhận các yêu cầu đấu giá từ các nhà xuất bản cung cấp không gian để bán quảng cáo, sau đó khớp chúng với các giá thầu phản hồi từ các nhà quảng cáo thông qua quy trình đấu giá.

CMA cho biết AdX là nền tảng mà Google tính mức phí cao nhất cho các nhà quảng cáo, là “trung tâm của công nghệ quảng cáo” đối với công ty, trong đó Google thu khoảng 20% ​​số tiền cho mỗi giá thầu được xử lý trên nền tảng của mình.

Không bỏ lỡ bài viết hay mỗi tuần!

Để lại thông tin, Tạp chí Trading sẽ cập nhật cho bạn các bài viết tương tự nhanh nhất qua email!

Website được phát triển bởi CÔNG TY TNHH MTV PIPSCOLLECTOR và là chuyên trang phi lợi nhuận dành cho mọi nhà đầu tư Việt.

© 2023, All rights reserved.

Địa chỉ: Văn phòng 2, Tầng 8, Tòa nhà Pearl Plaza, 561A Điện Biên Phủ, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam

Follow Us

Email:tapchitrading.app@gmail.com

Được bảo trợ bởi:

Example Image
DMCA.com Protection Status