29/09/2024 - 1654 lượt xem

Lãi suất sẽ giảm đến đâu? Bài phát biểu của Powell vào thứ Hai có thể hé lộ

Lãi suất chủ chốt của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong những tháng tới, nhưng câu hỏi quan trọng là giảm bao nhiêu và tốc độ giảm như thế nào? Chủ tịch Fed, Jerome Powell, có thể sẽ tiết lộ thêm trong bài phát biểu vào thứ Hai, sự kiện đang được các nhà đầu tư tài chính đặc biệt chờ đợi.

Lãi suất chủ chốt của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong những tháng tới, nhưng câu hỏi quan trọng là giảm bao nhiêu và tốc độ giảm như thế nào? Chủ tịch Fed, Jerome Powell, có thể sẽ tiết lộ thêm trong bài phát biểu vào thứ Hai, sự kiện đang được các nhà đầu tư tài chính đặc biệt chờ đợi.

Powell sẽ phát biểu tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Kinh tế Kinh doanh Quốc gia ở Nashville. Dù tiêu đề bài phát biểu là "Góc nhìn từ Hội đồng Cục Dự trữ Liên bang" không tiết lộ nhiều thông tin, đây sẽ là lần đầu tiên Powell lên tiếng kể từ sau quyết định cắt giảm mạnh lãi suất vào ngày 18 tháng 9, đánh dấu lần hạ lãi suất đầu tiên kể từ năm 2020.

Các quan chức Fed, bao gồm cả Powell, đã ám chỉ rằng lãi suất sẽ tiếp tục hạ trong thời gian tới, kéo theo đó là việc giảm chi phí vay cho các khoản vay thế chấp, thẻ tín dụng và nhiều hình thức vay khác. Tuy nhiên, mức độ giảm cụ thể vẫn chưa rõ ràng.

Thị trường đặt cược vào một đợt cắt giảm lớn

Hiện tại, thị trường tài chính đang có sự chia rẽ về việc liệu Fed sẽ giảm 25 điểm cơ bản trong cuộc họp tiếp theo vào ngày 6-7 tháng 11, hay họ sẽ cắt giảm mạnh hơn, thêm 50 điểm, sau động thái mạnh mẽ vào tháng 9. Theo công cụ FedWatch của CME Group, dựa trên dữ liệu giao dịch tương lai, vào chiều thứ Sáu, các nhà đầu tư dự đoán 55% khả năng Fed sẽ thực hiện một đợt cắt giảm lớn hơn.

Powell và các nhà hoạch định chính sách khác tại Fed đã nhấn mạnh rằng quyết định tiếp theo sẽ dựa vào các dữ liệu kinh tế, đặc biệt là tình hình lạm phát và thị trường lao động. Fed đang cố gắng hạ lãi suất để kích thích vay mượn và chi tiêu, qua đó thúc đẩy nền kinh tế mà không gây ra lạm phát quá cao. Trong những tháng gần đây, lạm phát có xu hướng giảm dần, trong khi tỷ lệ thất nghiệp tăng lên, khiến Fed phải cân nhắc việc hạ lãi suất nhanh hơn dự kiến.

Powell cần làm rõ một vài điều

Powell có thể sẽ sử dụng cơ hội này để củng cố uy tín của Fed và khẳng định với công chúng rằng họ quyết tâm kiểm soát lạm phát bằng mọi giá.

Tại buổi họp báo sau cuộc họp chính sách gần đây, Powell đã phải trả lời nhiều câu hỏi từ giới truyền thông về lý do tại sao Fed lại mạnh tay cắt giảm lãi suất trong bối cảnh lạm phát vẫn cao hơn mục tiêu 2% và tỷ lệ thất nghiệp thấp. Thậm chí, một thành viên trong Ủy ban chính sách, thống đốc Michelle Bowman, đã bỏ phiếu chống lại việc cắt giảm mạnh, cho rằng việc giảm nhẹ sẽ phù hợp hơn.

Kể từ quyết định đó, các dữ liệu kinh tế mới đã củng cố quan điểm rằng nền kinh tế Mỹ đang duy trì ổn định, không rơi vào suy thoái và không có dấu hiệu thất nghiệp diện rộng.

Báo cáo về Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý II công bố vào thứ Năm cho thấy nền kinh tế tăng trưởng 3%, một con số ấn tượng. Thu nhập quốc nội (GDI), một thước đo khác về tăng trưởng, cũng tăng ổn định với mức tăng điều chỉnh lên 3,4%, theo Cục Phân tích Kinh tế.

“Giờ đây, sự không chắc chắn về tình hình kinh tế đã giảm đi khi cả GDP và GDI đều kể câu chuyện về sự tăng trưởng mạnh mẽ trong năm qua,” Conrad DeQuadros, cố vấn kinh tế cấp cao tại Brean Capital nhận định. “Tuy nhiên, thị trường vẫn không bị ảnh hưởng nhiều bởi các dữ liệu này và vẫn dự đoán sẽ có thể cắt giảm thêm 40 điểm cơ bản vào ngày 7 tháng 11, cho thấy thị trường không hoàn toàn tin rằng chính sách của Fed phụ thuộc vào dữ liệu. Powell sẽ cần có một bài phát biểu thật ấn tượng tại NABE tuần tới để làm rõ những điều này.”​

Không bỏ lỡ bài viết hay mỗi tuần!

Để lại thông tin, Tạp chí Trading sẽ cập nhật cho bạn các bài viết tương tự nhanh nhất qua email!

Website được phát triển bởi CÔNG TY TNHH MTV PIPSCOLLECTOR và là chuyên trang phi lợi nhuận dành cho mọi nhà đầu tư Việt.

© 2023, All rights reserved.

Địa chỉ: Văn phòng 2, Tầng 8, Tòa nhà Pearl Plaza, 561A Điện Biên Phủ, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam

Follow Us

Email:tapchitrading.app@gmail.com

Được bảo trợ bởi:

Example Image
DMCA.com Protection Status