06/06/2024 - 1097 lượt xem

​Lạm phát của Thổ Nhĩ Kỳ lên đến đỉnh điểm vượt 75% dự báo

Lạm phát ở Thổ Nhĩ Kỳ đạt mức 75% trong tháng 5, tăng từ mức 69,8% trong tháng 4, mức mà các nhà kinh tế dự đoán sẽ đạt đỉnh trước khi giá bắt đầu giảm.

Lạm phát ở Thổ Nhĩ Kỳ đạt mức 75% trong tháng 5, tăng từ mức 69,8% trong tháng 4, mức mà các nhà kinh tế dự đoán sẽ đạt đỉnh trước khi giá bắt đầu giảm.

Viện Thống kê Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết giá tiêu dùng đã tăng 75,45% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm ngoái và 3,37% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các lĩnh vực có mức tăng giá hàng năm mạnh nhất là giáo dục ở mức 104,8%; nhà ở ở mức 93,2%; và khách sạn, quán cà phê, nhà hàng đạt 92,9%.

Các nhà kinh tế trước đó đã dự báo lạm phát ở đất nước 85 triệu dân này sẽ đạt đỉnh khoảng 75%. Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện hành trình một năm liên tục tăng lãi suất nhằm nỗ lực hạ nhiệt giá cả, dẫn đến khó khăn tài chính đáng kể cho người tiêu dùng ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ đã giữ lãi suất ở mức 50% kể từ tháng 3, với lý do nước này tiếp tục cần phải chống lại lạm phát gia tăng. Vào thời điểm đó, ngân hàng cho biết “lập trường thắt chặt tiền tệ sẽ được duy trì cho đến khi nhận thấy xu hướng lạm phát hàng tháng giảm đáng kể và bền vững”.

Mức tăng CPI hàng tháng là 3,4% trong tháng 5, cao hơn so với cả tháng 3 và tháng 4, khiến một số nhà phân tích mong đợi một quỹ đạo ít đơn giản hơn về việc giảm giá.

Liam Peach - nhà kinh tế cấp cao về thị trường mới nổi tại Capital Economics dự kiến ​​lạm phát sẽ giảm xuống còn 41% vào cuối năm, trong khi ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ dự báo tỷ lệ này sẽ đạt 38% vào thời điểm đó.

Ban giám khảo giữa các nhà kinh tế vẫn còn lẫn lộn về việc liệu ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay hay đợi đến năm 2025.

Không bỏ lỡ bài viết hay mỗi tuần!

Để lại thông tin, Tạp chí Trading sẽ cập nhật cho bạn các bài viết tương tự nhanh nhất qua email!

Website được phát triển bởi CÔNG TY TNHH MTV PIPSCOLLECTOR và là chuyên trang phi lợi nhuận dành cho mọi nhà đầu tư Việt.

© 2023, All rights reserved.

Địa chỉ: Văn phòng 2, Tầng 8, Tòa nhà Pearl Plaza, 561A Điện Biên Phủ, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam

Follow Us

Email:tapchitrading.app@gmail.com

Được bảo trợ bởi:

Example Image
DMCA.com Protection Status