29/09/2024 - 4867 lượt xem

Lạm phát giảm xuống mức thấp nhất từ năm 2021, mở ra hy vọng về việc cắt giảm lãi suất thêm

Chi phí sinh hoạt hầu như không tăng trong tháng 8, đưa lạm phát hàng năm xuống mức thấp nhất trong hơn ba năm.

Chi phí sinh hoạt hầu như không tăng trong tháng 8, đưa lạm phát hàng năm xuống mức thấp nhất trong hơn ba năm.

Theo Cục Phân tích Kinh tế Hoa Kỳ, chỉ số giá tiêu dùng (PCE) chỉ tăng nhẹ 0,1% trong tháng 8 so với tháng 7, tương ứng với mức tăng 2,2% so với cùng kỳ năm trước. Trước đó, các chuyên gia kinh tế của Dow Jones và Wall Street Journal đã dự báo mức lạm phát sẽ ở mức 2,3%, thấp hơn so với 2,5% của tháng 7.

Đây là mức lạm phát thấp nhất hàng năm kể từ tháng 2 năm 2021, đánh dấu sự tiến bộ đáng kể trong nỗ lực của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) nhằm đưa lạm phát về mức 2% hàng năm, so với đỉnh điểm 7,1% vào năm 2022.

Lạm phát giảm giúp Fed tập trung vào thị trường lao động

Việc lạm phát hạ nhiệt có thể tạo điều kiện để Fed xem xét giảm lãi suất nhằm ngăn tỷ lệ thất nghiệp tăng cao. Từ năm 2022, lãi suất tăng cao đã giúp kiềm chế lạm phát bằng cách hạn chế vay mượn và chi tiêu, nhưng điều này cũng làm chậm sự tăng trưởng kinh tế và giảm số lượng việc làm mới.

Nếu lãi suất giảm, các hộ gia đình có thể tiết kiệm được chi phí vay tiêu dùng và lãi suất thế chấp cũng có thể hạ xuống.

Chris Zaccarelli, Giám đốc đầu tư của Independent Advisor Alliance, chia sẻ: “Khi lạm phát được kiểm soát, Fed có thể chuyển sự chú ý sang thị trường lao động. Điều này có thể dẫn đến việc cắt giảm lãi suất, mang lại lợi ích lớn cho cả thị trường cổ phiếu lẫn trái phiếu, đồng thời hỗ trợ những người tiêu dùng nhạy cảm với lãi suất.”

Không phải tất cả tin tức về lạm phát đều tốt

Mặc dù báo cáo cho thấy lạm phát chung đang giảm, một số mặt hàng vẫn tiếp tục tăng giá. Lạm phát cơ bản, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng, đã tăng 2,7% trong năm qua, cao hơn so với mức 2,6% của tháng 7. Lạm phát cơ bản chịu tác động lớn từ chi phí nhà ở và tiền thuê nhà, hai yếu tố vẫn còn tăng mạnh mặc dù các báo cáo cập nhật cho thấy giá thuê đã giảm đáng kể sau đại dịch.

Tuy nhiên, nếu lạm phát tiếp tục giảm như dự báo, Fed nhiều khả năng sẽ duy trì sự tập trung vào thị trường lao động. Đặc biệt, báo cáo việc làm vào thứ Sáu tới từ Cục Thống kê Lao động sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng các quyết định lãi suất sắp tới.

David Alcaly, chiến lược gia kinh tế vĩ mô tại Lazard Asset Management, cho biết: “Lạm phát đang dần trở lại mục tiêu mong muốn, mở ra cơ hội cho Fed tiếp tục cắt giảm lãi suất. Vấn đề quan trọng là liệu việc cắt giảm lãi suất có diễn ra kịp thời để ổn định thị trường lao động đang có dấu hiệu hạ nhiệt hay không.”​

Không bỏ lỡ bài viết hay mỗi tuần!

Để lại thông tin, Tạp chí Trading sẽ cập nhật cho bạn các bài viết tương tự nhanh nhất qua email!

Website được phát triển bởi CÔNG TY TNHH MTV PIPSCOLLECTOR và là chuyên trang phi lợi nhuận dành cho mọi nhà đầu tư Việt.

© 2023, All rights reserved.

Địa chỉ: Văn phòng 2, Tầng 8, Tòa nhà Pearl Plaza, 561A Điện Biên Phủ, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam

Follow Us

Email:tapchitrading.app@gmail.com

Được bảo trợ bởi:

Example Image
DMCA.com Protection Status