07/09/2024 - 1454 lượt xem

Sức mạnh của đồng Franc Thụy Sĩ có thể dẫn đến nới lỏng chính sách tiền tệ của SNB

Theo báo cáo từ Gavekal Research, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB) có thể bắt đầu chu kỳ nới lỏng tiền tệ do lạm phát bất ngờ giảm và sự mạnh lên của đồng Franc Thụy Sĩ.

Lạm phát ở Thụy Sĩ đã giảm xuống 1,1% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 8, giảm từ 1,3% trong tháng 7 và thấp hơn mức dự kiến là 1,2%. Diễn biến này cho thấy lạm phát trong quý 3 sẽ thấp hơn đáng kể so với mục tiêu 1,5% mà SNB đã đặt ra.

Trước đây, SNB đã cho phép đồng Franc tăng giá nhằm chống lại lạm phát nhập khẩu trong bối cảnh lạm phát toàn cầu tăng cao năm 2022-23. Tuy nhiên, với lạm phát hiện tại thấp hơn mục tiêu và xu hướng lạm phát toàn cầu đang giảm, lo ngại gia tăng rằng chiến lược này có thể gây hại cho các nhà xuất khẩu, đẩy nền kinh tế vào chu kỳ giảm phát.

Từ tháng 1 đến tháng 5, tỷ giá hối đoái danh nghĩa hiệu quả của đồng Franc Thụy Sĩ đã giảm 6%, nhưng xu hướng này đã đảo ngược trong ba tháng qua, khiến các khoản lỗ trước đó được bù đắp. Kết quả là, tỷ giá hối đoái thực tế hiệu quả của đồng Franc đã đạt đỉnh trong chu kỳ, cho thấy sự mất đi sức cạnh tranh quốc tế.

Sức mạnh của đồng Franc thể hiện rõ qua đóng góp lạm phát từ hàng hóa trong nước và nhập khẩu. Đóng góp từ hàng hóa trong nước vẫn ổn định ở mức khoảng 1,5 điểm phần trăm, trong khi đóng góp từ hàng hóa nhập khẩu đã âm trong hơn một năm, đạt mức thấp kỷ lục -0,4 điểm phần trăm vào tháng 8.

Các nhà xuất khẩu Thụy Sĩ đang phải đối mặt với áp lực từ sự mạnh lên của đồng Franc. Nhóm vận động hành lang sản xuất lớn nhất của đất nước đã kêu gọi SNB cung cấp hỗ trợ, vì các thành viên đang gặp khó khăn trong việc cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Không bỏ lỡ bài viết hay mỗi tuần!

Để lại thông tin, Tạp chí Trading sẽ cập nhật cho bạn các bài viết tương tự nhanh nhất qua email!

Website được phát triển bởi CÔNG TY TNHH MTV PIPSCOLLECTOR và là chuyên trang phi lợi nhuận dành cho mọi nhà đầu tư Việt.

© 2023, All rights reserved.

Địa chỉ: Văn phòng 2, Tầng 8, Tòa nhà Pearl Plaza, 561A Điện Biên Phủ, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam

Follow Us

Email:tapchitrading.app@gmail.com

Được bảo trợ bởi:

Example Image
DMCA.com Protection Status