29/09/2024 - 4689 lượt xem

Thị trường việc làm yếu đi. Vậy tại sao số lượng người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lại giảm?

Thị trường lao động đang có những diễn biến bất ngờ: dù các doanh nghiệp giảm tuyển dụng và tỷ lệ thất nghiệp tăng, số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới lại có xu hướng giảm.

Thị trường lao động đang có những diễn biến bất ngờ: dù các doanh nghiệp giảm tuyển dụng và tỷ lệ thất nghiệp tăng, số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới lại có xu hướng giảm.

Tuần trước, chỉ có 218.000 người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp, giảm so với 222.000 của tuần trước đó, theo số liệu từ Bộ Lao động Mỹ công bố vào thứ Năm. Đây là con số thấp nhất kể từ tháng 5 và thậm chí thấp hơn dự đoán của các chuyên gia kinh tế, vốn dự báo 223.000 đơn, theo khảo sát của Dow Jones Newswires và The Wall Street Journal.

Dù các chỉ số khác của thị trường lao động đang suy yếu, số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp vẫn giữ ở mức thấp và còn giảm. Tỷ lệ thất nghiệp đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2021, trong khi các doanh nghiệp đã giảm số lượng cơ hội việc làm xuống dưới mức trước đại dịch.

Việc đánh giá sức mạnh của thị trường lao động trở nên cực kỳ quan trọng trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang xem xét cắt giảm lãi suất để kích thích nền kinh tế và kiểm soát tình trạng thất nghiệp gia tăng.

Fed đang tập trung vào việc làm

Những dấu hiệu của sự gia tăng thất nghiệp có thể gây áp lực lên Fed trong việc cắt giảm lãi suất nhanh và sâu hơn, nhằm giảm chi phí vay mượn và kích thích chi tiêu. Tuy nhiên, khi nhìn vào số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp, những dấu hiệu này không rõ ràng, vì số đơn vẫn ở mức thấp so với tiêu chuẩn lịch sử.

Lãi suất cao từ các khoản vay – kết quả của chuỗi tăng lãi suất nhằm chống lạm phát từ năm 2022 – đã đặt các doanh nghiệp vào tình trạng áp lực tài chính. Tuy nhiên, đợt sa thải lớn như dự báo vẫn chưa xảy ra.

Vậy tại sao số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp lại giữ ở mức thấp?

Các chuyên gia kinh tế đã đưa ra một số lý do cho hiện tượng này.

Samuel Tombs, chuyên gia kinh tế trưởng tại Pantheon Macroeconomics, cho rằng các yếu tố kỹ thuật trong cách điều chỉnh số liệu theo mùa có thể giữ số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp thấp hơn thực tế. Thêm vào đó, mùa bão năm nay diễn ra khá ôn hòa, giảm thiểu việc sa thải do thời tiết so với thông thường.

Một lý do khác có thể là các doanh nghiệp đang cố gắng giữ chân nhân viên để tránh thiếu hụt lao động khi lãi suất giảm và hoạt động kinh doanh khởi sắc trở lại.

"Doanh nghiệp đang cố gắng giữ nhân viên, ưu tiên cắt giảm giờ làm hơn là sa thải để tiết giảm chi phí lao động nếu cần," Robert Frick, chuyên gia kinh tế tại Navy Federal Credit Union, chia sẻ trong một bình luận gần đây.​

Không bỏ lỡ bài viết hay mỗi tuần!

Để lại thông tin, Tạp chí Trading sẽ cập nhật cho bạn các bài viết tương tự nhanh nhất qua email!

Website được phát triển bởi CÔNG TY TNHH MTV PIPSCOLLECTOR và là chuyên trang phi lợi nhuận dành cho mọi nhà đầu tư Việt.

© 2023, All rights reserved.

Địa chỉ: Văn phòng 2, Tầng 8, Tòa nhà Pearl Plaza, 561A Điện Biên Phủ, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam

Follow Us

Email:tapchitrading.app@gmail.com

Được bảo trợ bởi:

Example Image
DMCA.com Protection Status