Đồng đô la sẽ tiếp tục là tiền tệ dự trữ chính - Wells Fargo
08/05/2024

Đồng đô la sẽ tiếp tục là tiền tệ dự trữ chính - Wells Fargo

 Đồng đô la sẽ tiếp tục là tiền tệ dự trữ chính - Wells Fargo

Wells Fargo nhận định rằng, mặc dù việc Mỹ tịch thu tài sản của Nga có thể thúc đẩy nhu cầu đa dạng hóa khỏi đồng đô la, đồng tiền này vẫn có khả năng duy trì vị thế là tiền tệ dự trữ hàng đầu thế giới trong thời gian tới.

Liệu đồng đô la có mất đi vị thế tiền tệ dự trữ không?

Sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine, Mỹ và các đồng minh đã ngăn chặn giao dịch với ngân hàng trung ương và bộ tài chính Nga, đồng thời đóng băng khoảng 300 tỷ USD tài sản quốc gia của Nga tại phương Tây.

Với việc tăng cường các biện pháp trừng phạt, Quốc hội Mỹ đã thông qua một dự luật mới cho phép chính quyền của Tổng thống Biden tịch thu tài sản của Nga tại các ngân hàng Mỹ và chuyển giao cho Ukraine.

Một quyết định như vậy có thể dẫn đến các hành động đáp trả từ phía Nga, với Dmitry Medvedev, một đồng minh của Tổng thống Vladimir Putin và Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, cảnh báo rằng Nga có thể tịch thu tài sản của công dân Mỹ như một phản ứng đối với việc tịch thu dự trữ tiền tệ của Nga.

Tuy nhiên, điều này có thể chỉ ảnh hưởng nhỏ đến vị thế của đồng đô la như một tiền tệ dự trữ, nhưng lại có thể thu hút sự quan tâm của Trung Quốc, quốc gia có mối liên kết mạnh mẽ với đồng đô la Mỹ.

Sự lo ngại về tình hình tài chính của Mỹ và việc Washington liên tục áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế đã làm dấy lên nghi vấn về vai trò của đồng đô la như một tiền tệ dự trữ toàn cầu tại một số quốc gia. Nguy cơ tịch thu tài sản có thể làm tăng thêm những nghi ngờ này.

Theo Wells Fargo, căng thẳng địa chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc có thể khuyến khích Trung Quốc tìm cách tránh xa đồng đô la và các tài sản kinh tế phát triển khác, như đã được phân tích trong một báo cáo ngày 3 tháng 5.

Địa chỉ: Văn phòng 2, Tầng 8, Tòa nhà Pearl Plaza, 561A Điện Biên Phủ, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam

© 2023, All rights reserved.

Follow Us

Hotline: +84 902 122 621

Email: tapchitrading.app@gmail.com

Được bảo trợ bởi:

Example Image