TikTok kiện chính phủ Hoa Kỳ vì cho rằng lệnh cấm vi phạm Tu chính án thứ nhất
08/05/2024

TikTok kiện chính phủ Hoa Kỳ vì cho rằng lệnh cấm vi phạm Tu chính án thứ nhất

TikTok kiện chính phủ Hoa Kỳ vì cho rằng lệnh cấm vi phạm Tu chính án thứ nhất

TikTok đang kiện chính phủ Hoa Kỳ trong nỗ lực ngăn chặn việc thực thi một dự luật được thông qua vào tháng trước nhằm buộc chủ sở hữu ứng dụng Trung Quốc phải bán ứng dụng hoặc cấm nó.

Vụ kiện, được đệ trình hôm thứ Ba tại Tòa phúc thẩm Hoa Kỳ thuộc Khu vực D.C., cho rằng dự luật "Đạo luật Kiểm soát Ứng dụng do Kẻ thù Kiểm soát" vi phạm quyền tự do ngôn luận theo Hiến pháp.

Vụ kiện gọi đạo luật này là “sự vi phạm chưa từng có” đối với Tu chính án thứ nhất.

"Lần đầu tiên trong lịch sử, Quốc hội đã ban hành một đạo luật áp dụng lệnh cấm vĩnh viễn trên toàn quốc đối với một nền tảng duy nhất được đặt tên", TikTok viết trong đơn kiện, "và ngăn mọi người Mỹ tham gia vào một cộng đồng trực tuyến độc đáo với hơn 1 tỷ người trên toàn thế giới."

Công ty lập luận rằng việc viện dẫn những lo ngại về an ninh quốc gia không phải là lý do đủ để hạn chế quyền tự do ngôn luận và rằng chính phủ liên bang có trách nhiệm phải chứng minh rằng hạn chế này là chính đáng. Đơn kiện tuyên bố chính phủ đã không đáp ứng được trách nhiệm đó.

Bộ Tư pháp đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận. Người phát ngôn của Nhà Trắng đã gửi yêu cầu bình luận tới Bộ Tư pháp.

John Moolenaar, R-Mich., đồng thời là Chủ tịch ủy ban tuyển chọn của Hạ viện về Trung Quốc, cho biết: “Quốc hội và Cơ quan hành pháp đã kết luận, dựa trên cả thông tin được công bố công khai và thông tin mật, rằng TikTok gây ra rủi ro nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia và người dân Mỹ. Điều đáng nói là TikTok thà dành thời gian, tiền bạc và công sức để chiến đấu tại tòa án hơn là giải quyết vấn đề bằng cách cắt đứt quan hệ với Đảng Cộng sản Trung Quốc. Tôi tin tưởng rằng luật của chúng tôi sẽ được duy trì".

Vụ kiện, đã được dự đoán trước kể từ khi Tổng thống Joe Biden ký dự luật vào ngày 24 tháng 4, dự kiến ​​sẽ kéo dài thêm thời gian cho lệnh cấm hoặc bán ứng dụng tiềm năng. ByteDance, chủ sở hữu Trung Quốc của TikTok, đã có hơn một năm để thực hiện động thái này. Giờ đây, các thủ tục pháp lý sẽ tạm dừng dòng thời gian đó, nghĩa là có thể mất nhiều năm trước khi lệnh cấm có hiệu lực.

Vụ kiện hôm thứ Ba là diễn biến mới nhất trong nỗ lực kéo dài nhiều năm của chính phủ Hoa Kỳ nhằm cấm TikTok. Những nỗ lực nhằm kiềm chế ứng dụng chia sẻ video phổ biến này đã được thực hiện kể từ năm 2020 dưới thời chính quyền Trump và Biden. Chính phủ liên bang và hàng chục bang đã cấm sử dụng TikTok trên các thiết bị do chính phủ sở hữu.​

Địa chỉ: Văn phòng 2, Tầng 8, Tòa nhà Pearl Plaza, 561A Điện Biên Phủ, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam

© 2023, All rights reserved.

Follow Us

Hotline: +84 902 122 621

Email: tapchitrading.app@gmail.com

Được bảo trợ bởi:

Example Image