Blinken cảnh báo Trung Quốc về việc hỗ trợ quân đội Nga
24/04/2024

Blinken cảnh báo Trung Quốc về việc hỗ trợ quân đội Nga

Blinken cảnh báo Trung Quốc về việc hỗ trợ quân đội Nga

Theo một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ cảnh báo Trung Quốc về sự hỗ trợ của nước này dành cho quân đội Nga trong chuyến thăm vào tuần này .

Blinken dự kiến ​​​​sẽ truyền đạt “mối quan ngại sâu sắc” của Washington về viện trợ của Trung Quốc cho cơ sở công nghiệp quốc phòng của Nga, trong chuyến thăm ba ngày bắt đầu từ thứ Tư.

Ông nói: “Chúng tôi sẵn sàng thực hiện các bước cần thiết để chống lại các công ty… làm suy yếu nghiêm trọng an ninh ở cả Ukraine và châu Âu”.

Ông nói thêm: “Và tôi nghĩ rằng chúng tôi sẵn sàng làm như vậy đối với các công ty với nhiều quốc gia, không chỉ Trung Quốc”. “Dù sao đi nữa, một lần nữa, tôi nghĩ đây sẽ là vấn đề thảo luận chính khi chúng ta ở Bắc Kinh.”

Các đồng minh của Mỹ ở châu Âu lo ngại về tác động của việc Bắc Kinh hỗ trợ cuộc chiến của Nga ở Ukraine và việc quyết định các bước tiếp theo sẽ tùy thuộc vào Trung Quốc.

Đây sẽ là chuyến đi thứ hai của Blinken tới Trung Quốc sau chuyến công tác ngoại giao cấp cao nhằm hạ nhiệt căng thẳng Mỹ-Trung vào tháng 6 năm ngoái.

Theo Bộ Ngoại giao, trong chuyến thăm Bắc Kinh và Thượng Hải, Blinken dự kiến ​​sẽ gặp các quan chức cấp cao của Trung Quốc, bao gồm cả Ngoại trưởng Vương Nghị. Hiện vẫn chưa rõ liệu Ngoại trưởng có gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hay không.

Khi nói đến cơ sở công nghiệp quốc phòng của Nga, Trung Quốc là “nước đóng góp chính”, Blinken chia sẻ sau cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao G7 ở Ý.

Ông nói: “Chúng tôi thấy Trung Quốc chia sẻ máy công cụ, chất bán dẫn và các mặt hàng có công dụng kép khác đã giúp Nga xây dựng lại cơ sở công nghiệp quốc phòng mà các lệnh trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu đã làm suy thoái rất nhiều”.

Theo phân tích của CNBC, các công ty Trung Quốc đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc thúc đẩy nền kinh tế đang gặp khó khăn của Nga và tăng cường năng lực quân sự, bao gồm cả việc buôn bán hàng hóa để sử dụng trên chiến trường ở Ukraine.

Dữ liệu từ năm ngoái cho thấy Bắc Kinh đang cung cấp các thiết bị quân sự hữu ích như máy bay không người lái, mũ bảo hiểm, áo khoác và radio, mở rộng huyết mạch cho cuộc chiến chống Ukraine của Tổng thống Vladimir Putin.

Địa chỉ: Văn phòng 2, Tầng 8, Tòa nhà Pearl Plaza, 561A Điện Biên Phủ, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam

© 2023, All rights reserved.

Follow Us

Hotline: +84 902 122 621

Email: tapchitrading.app@gmail.com

Được bảo trợ bởi:

Example Image